Quảng bá trên mạng xã hội hiện nay đang là xu hướng marketing đang được dân kinh doanh online ưa chuộng vì hiệu quả cao nếu thực hiện đúng cách. Tuy nhiên, ngân sách chi cho kiểu quảng bá này cũng không phải là nhỏ và không dễ để có thể chọn được nơi nào thích hợp cho hoạt động kinh doanh của bạn. Vậy làm sao để vừa có thể quảng bá hiệu quả trên mạng xã hội mà vẫn đảm bảo được ngân sách phù hợp trong khả năng chi trả của mình?
Quảng bá qua Facebook
Với hơn 500 triệu người dùng tích cực trên Facebook, đang chia sẻ 30 tỷ nội dung (web links, câu chuyện mới, blog posts, vv…) mỗi tháng, chẳng có gì ngạc nhiên khi các doanh nghiệp đều muốn quảng cáo trên mạng xã hội này.
Ưu điểm:
- Ngân sách rõ ràng, dễ kiểm tra trước thành tích đạt được nếu set up quảng cáo theo gợi ý của facebook
- Quảng cáo được triển khai nhanh chóng
- Bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu với những yêu cầu chi tiết như là độ tuổi, giới tính, địa điểm và sở thích
Nhược điểm:
- Nội dung quảng cáo ngắn gọn: Dòng tiêu đề bị hạn chế ở 25 ký tự và 90 ký tự cho phần nội dung
- Các chiến dịch quảng cáo được mặc định theo một mức ngân sách mỗi ngày trên cơ sở tính toán chi phí theo số lần hiển thị (cost per impressions – CPM). Mặc dù cũng có cơ chế tính giá theo chi phí trên mỗi click (cost per click – CPC) nhưng Facebook không đưa ra hướng dẫn chi tiết về cách để lựa chọn chúng
- Bạn cần phải sáng tạo để làm cho nội dung quảng cáo của mình trở nên nổi bật bởi vì sự quá tải nội dung quảng cáo cũng là một vấn đề đáng quan ngại.
-
Quảng bá LinkedIn
Nếu sản phẩm của bạn đang hướng tới các khách hàng doanh nghiệp (B2B), thì quảng bá trên nền tảng Linkedln là cực kỳ phù hợp. Với gần 90 triệu thành viên tại hơn 200 quốc gia, cứ vài giây lại có một thành viên mới gia nhập cộng đồng LinkedIn. Và theo thông tin từ trang số liệu thống kê của LinkedIn, các nhà lãnh đạo của tất cả các công ty có tên trong danh sách Fortune 500 đều là thành viên của mạng xã hội này.
Ưu điểm:
- Bạn sẽ có những hướng dẫn từng bước về cách xây dựng nội dung quảng cáo của mình
- Bạn có thể quảng bá trang LinkedIn hoặc URL trang web của mình.
- Cũng giống như là Facebook, bạn có thể tạo ra nhiều biến thể quảng cáo khác nhau trong một chiến dịch và theo dõi hiệu quả của chúng
- Bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình dựa trên những yêu cầu cụ thể, bao gồm cả địa điểm, chức vụ, độ tuổi, giới tính, đơn vị tuyển dụng hiện tại và trường đã học
- Chương trình này cung cấp một công cụ hệ thống Thu thập Thông tin Khách hàng tiềm năng (Lead Collection) hoàn toàn miễn phí
-
Nhược điểm:
- Nội dung quảng cáo ngắn; phần tiêu đề có độ dài 25 ký tự và phần mô tả bị hạn chế ở 75 ký tự.
- Chi phí cao: Bạn có thể lựa chọn trả tiền theo click (pay per click) hoặc theo mức số lần hiển thị (per impression) và nó không hề rẻ. Có một mức ngân sách tối thiểu hàng ngày và những người dùng mới còn phải trả một khoản phí kích hoạt một lần.
-
Quảng bá qua YouTube
Quảng bá qua Youtube thích hợp với những người kinh doanh sản phẩm dạng video review như đồ công nghệ, đồ chơi trẻ em, hướng dẫn làm đồ handmade…Với ước tính khoảng một tỷ người truy cập hàng tháng trên toàn thế giới, 51% người dùng YouTube truy cập trang này hàng tuần hoặc thường xuyên hơn và 52% người dùng trong độ tuổi từ 18-34 thường xuyên chia sẻ các video với bạn bè và đồng nghiệp.
Ưu điểm:
- Cung cấp một số cơ hội quảng cáo, bao gồm quảng cáo hiển thị trực tuyến, quảng cáo trong video và video quảng cáo.
- Bạn có thể xây dựng các chiến dịch quảng cáo có chủ đích bằng cách lựa chọn chủ đề, từ khóa hay thông tin nhân thân (demographics)
- Bạn chỉ phải trả tiền khi khách hàng mục tiêu quyết định xem video của bạn
-
Nhược điểm:
- Bạn không có bất kỳ sự kiểm soát nào trong việc lựa chọn nội dung quảng cáo nào xuất hiện trước hoặc xuất hiện sau nội dung quảng cáo của mình. Do đó, có thể xảy ra khả năng là video quảng cáo của đối thủ cạnh tranh xuất hiện ngay bên cạnh nội dung quảng cáo của bạn.
-
Lựa chọn quảng bá trên mạng xã hội dù bạn có nhiều kinh nghiệm thế nào thì vẫn tốn một mức ngân sách nhất định để có thể thực hiện hiệu quả. Vì vậy, có thể tạo một website để trưng bày sản phẩm/ dịch vụ của mình trên đó, làm tốt việc SEO website cũng là cách tiết kiệm được nhiều người làm kinh doanh online ưa chuộng.