Facebook muốn người dùng không chỉ truy cập nền tảng của họ để xem các hoạt động của bạn bè và người thân, mà còn để theo dõi các tin tức mới nhất nữa.
"Gã khổng lồ" mạng xã hội Mỹ có vẻ như đã đạt được thoả thuận với các nhà cung cấp tin tức để hiển thị các tiêu đề bài báo nóng hổi trong một tab chuyên biệt về tin tức trên News Feed của người dùng.
Theo báo cáo của thời báo Wall Street Journal, Facebook đã đạt được thoả thuận về chi phí cấp phép cùng một số điều khoản khác với các trang tin lớn như The Wall Street Journal, The New York Post, The Washington Post, BuzzFeed News và Business Insider.
Thoả thuận trên giữa Facebook và các nhà xuất bản cũng bao gồm các điều khoản liên quan tới paywall, tức là các nội dung tin tức mà người dùng phải trả tiền mới có để truy cập được – bởi các bên xuất bản không muốn cung cấp toàn bộ các tin tức của họ miễn phí cho mọi người dùng.
Cũng theo các nguồn tin nội bộ, Facebook sẽ không phải trả tiền cho toàn bộ 200 nguồn tin tức mà họ sẽ sử dụng trên nền tảng mạng xã hội của mình; tuy nhiên, đối với những trang tin lớn nhất, phí cấp phép có thể lên đến hàng triệu USD mỗi năm.
Cả các biên tập viên là con người lẫn các thuật toán máy học sẽ được sử dụng để chọn ra các tin tức hấp dẫn nhất trong ngày để hiển thị trên tab tin tức; đồng thời The Wall Street Journal cũng cho biết tab này sẽ hoàn toàn không có quảng cáo. Sau khi đã đạt được thoả thuận về mức phí, Facebook sẽ sớm ra mắt tính năng mới này trước thời điểm cuối tháng 10.
Thực tế, đây không hoàn toàn là một động thái bất ngờ: trước đó trong năm nay, CEO Facebook Mark Zuckerberg đã phát biểu rằng công ty của anh đang nghiên cứu ý tưởng tích hợp các nội dung tin tức vào Facebook nền web và ứng dụng.
"Đối với tôi, điều quan trọng là Facebook có thể giúp người dùng có được những thông tin đáng tin cậy, và cung cấp giải pháp cho các nhà báo trên toàn thế giới làm tốt hơn công việc của mình," Zuckerberg cho biết hồi tháng 4 vừa qua.
Thoả thuận mà Facebook vừa đạt được với các nhà xuất bản cũng tương tự như Apple News Plus, dịch vụ báo và tạp chí số được Apple giới thiệu hồi tháng 3 vừa qua.