Nguyên nhân giết chết chiến dịch content marketing

Sai lầm 1: Nội dung tẻ nhạt

Không cần quan tâm nội dung chiến dịch được tung ra khi nào, ai làm ra chúng, nhưng nghèo nàn thì sẽ không được mọi người tiếp nhận nhiệt tình.

Nếu may mắn, Google vẫn cho hiển thị ở phần kết quả tìm kiếm, nhưng tận trang số 49. Thành thực mà nói, chấp nhận không ai đọc một nội dung tẻ nhạt còn hơn vài người đọc, rồi chia sẻ với thái độ nhạo báng.

Trong trường hợp nếu nội dung marketing có chứa lỗi chính tả, ngữ pháp, dường như người đọc sẽ chú ý tới nó nhiều hơn là thông điệp bạn mới gửi gắm. Thậm chí, họ sẽ lờ đi, không quan tâm hay có hứng thú với dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Với những người mới làm quen content marketing, điều đó dễ xảy ra. Do áp lực về thời gian, hiệu quả tức thì, bạn dễ rơi vào tình trạng làm nội dung ẩu. Tất nhiên, những gì bạn thu được là con số 0 tròn trĩnh.

Trong khi đó, đối thủ chuẩn bị nội dung sáng tạo, hấp dẫn lại gặt hái được kết quả rất tốt. Vậy làm sao để cải thiện chất lượng nội dung?

Thủ phạm giết chết chiến dịch Content marketing
Thủ phạm giết chết chiến dịch Content marketing

9 sai lầm dưới đây là nguyên nhân trực tiếp vì sao bạn thất bại thảm hại với chiến dich content marketing. Nghiêm trọng nhất là những bước đi lệch lạc về nội dung.

Sai lầm 1: Nội dung tẻ nhạt

Không cần quan tâm nội dung chiến dịch được tung ra khi nào, ai làm ra chúng, nhưng nghèo nàn thì sẽ không được mọi người tiếp nhận nhiệt tình.

Nếu may mắn, Google vẫn cho hiển thị ở phần kết quả tìm kiếm, nhưng tận trang số 49. Thành thực mà nói, chấp nhận không ai đọc một nội dung tẻ nhạt còn hơn vài người đọc, rồi chia sẻ với thái độ nhạo báng.

Trong trường hợp nếu nội dung marketing có chứa lỗi chính tả, ngữ pháp, dường như người đọc sẽ chú ý tới nó nhiều hơn là thông điệp bạn mới gửi gắm. Thậm chí, họ sẽ lờ đi, không quan tâm hay có hứng thú với dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Với những người mới làm quen content marketing, điều đó dễ xảy ra. Do áp lực về thời gian, hiệu quả tức thì, bạn dễ rơi vào tình trạng làm nội dung ẩu. Tất nhiên, những gì bạn thu được là con số 0 tròn trĩnh.

Trong khi đó, đối thủ chuẩn bị nội dung sáng tạo, hấp dẫn lại gặt hái được kết quả rất tốt. Vậy làm sao để cải thiện chất lượng nội dung?

Một số điều bạn nên rõ ràng như văn phong nhất quán, không lỗi chính tả hay hình ảnh…

Một thủ thuật mà bạn nên học hỏi là hãy tìm kiếm nội dung tốt nhất thuộc lĩnh vực dịch vụ, sản phẩm bạn đang marketing và biến nó trở nên hoàn hảo hơn. Có vậy, bạn sẽ đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho những lần soạn nội dung tiếp theo.

Hãy nhớ cải thiện chất lượng nội dung cần được ưu tiên hàng đầu nếu muốn thăng hạng nhờ content marketing.

Sai lầm 2: Nội dung tiếp thị không hữu dụng

Một bài báo được viết hay đến mấy nhưng không giải quyết thấu đáo vấn đề hay trả lời khúc mắc của người đọc cũng không được đón nhận hơn so với một bài viết tồi.

Nếu ai đó đang tìm lời khuyên để vượt qua một vấn đề, nhưng bạn chỉ đưa thông tin vấn đề đó sẽ để lại tác động như thế nào, vì sao nó tồn tại thay vì giải đáp, hướng dẫn từng bước để hạ gục rào cản, thì họ sẽ tìm một đơn vị khác để tìm kiếm thông tin.

Câu hỏi đặt ra là làm sao để luôn có được nội dung marketing hữu ích cho người xem? Hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng, xem họ sẽ vướng mắc điều gì, cần gì từ dịch vụ, sản phẩm của bạn, từ đó hướng nội dung trả lời những khúc mắc đó.

Sai lầm3: Bạn đang bán hàng thay vì đang hướng dẫn

Mục tiêu đầu tiên của content marketing là hướng dẫn rồi sau đó mới là bán hàng. Tốt nhất, bạn đừng đề cập về chính mình hoặc công việc kinh doanh của bạn cho tới cuối bài báo hoặc video.

Hướng dẫn khách hàng giải quyết vấn đề luôn là mục tiêu bề nổi. Nếu người đọc muốn biết cách làm sao để thay ác-quy ô tô, họ cần phải biết cách giải quyết sau khi đọc hoặc xem xong bài báo, video của bạn.

Không chỉ vậy, khách hàng sẽ chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều người khác. Họ tự làm chủ được vấn đề giống như một người sửa chữa chuyên nghiệp và sẵn sàng chi trả cho dịch vụ hoặc sản phẩm liên quan.

Image result for content marketing

Sai lầm 4: Lúc nào cũng tỏ ra mình là chuyên gia

Khi làm nội dung với mục đích marketing một sản phẩm hay dịch vụ, bạn cần phải biết bạn đang bàn về vấn đề gì.

Nếu đọc một bài báo viết về gậy bóng chày và tác giả đề cập tới việc họ sẽ giúp bạn cách đánh trúng bóng nhiều nhất, vậy bạn có tin tưởng nguồn tin đó không? Câu trả lời trong trường hợp này là không.

Do đó, bạn phải mất nhiều công sức để khẳng định những gì bạn chia sẻ với khách hàng là chuẩn xác. Nếu không thể tự làm, nên hợp tác với chuyên gia để cảm phục khách hàng ngay từ nội dung marketing chuyên nghiệp.

Sai lầm 5: Không xác định rõ mục tiêu nội dung muốn đạt tới

Bạn có kế hoạch cụ thể về phần nội dung công ty sẽ marketing? Ví dụ, bạn phải xác định rất rõ ràng mục tiêu là thúc đẩy video mới của công ty được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội hay thông qua video đó để dẫn khách hàng tới website đích.

Nếu muốn mục tiêu số 1, bạn cần tạo ra một video ấn tượng, khác biệt khiến mọi người phải trầm trồ bàn tán, rồi chia sẻ video. Mặt khác, mục tiêu số 2 sẽ được thực hiện thành công nếu qua video khách hàng biết bạn bán gì và phải mua ở đâu mới là tốt nhất.

Sai lầm 6: Nội dung có “hạn sử dụng” ngắn

Muốn nội dung marketing có giá trị không chỉ ở hiện tại, mà cho tới 10 năm sau, hãy thực hiện loại hình bài viết, video luôn là chân lý cho mọi trường hợp.

Ví dụ cụ thể, một bài viết có nội dung về Trái đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt trời và nó mất 365 ngày để quanh quanh mặt trời. Sự thật này sẽ không thay đổi và luôn chính xác bất kể khi nào bạn chia sẻ thông tin.

Những nội dung như trên được gọi là evergreen content. Chúng cho phép bạn marketing tới khách hàng để tăng doanh thu mà không phải tốn kém thêm chi phí trong tương lai hoặc vốn đầu tư cho chất liệu nội dung mới.

Sai lầm 7: Nội dung không phù hợp với đối tượng khách hàng

Khi làm nội dung với mục tiêu duy nhất là tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ, bạn phải biết độc giả của mình là ai. Hiểu rõ và xác định chính xác khách hàng mục tiêu là chìa khóa then chốt để dẫn tới thành công của chiến dịch marketing.

Ví dụ, bạn quyết định thị trường mục tiêu là nam giới trong độ tuổi 25-45 tuổi, nhưng trong nhóm này chứa cả những cá nhân có trình độ học vấn, điều kiện kinh tế và các vấn đề khác có thể tác động tới việc họ đón nhận nội dung marketing của bạn.

Còn đối với một thanh niên trẻ tuổi không có trình độ giáo dục cao hoặc kinh nghiệm làm việc, bạn sử dụng ngôn ngữ tiếp thị cơ bản sẽ là cách thức không tồi. Nhưng bạn áp dụng cách này đối với một vị giám đốc điều hành có học vấn cao với nhiều năm kinh nghiệm thì chắc chắn cách làm này sẽ phản tác dụng.

Sai lầm 8: Nội dung được “mạng xã hội hóa” sai cách

Content marketing trên mạng xã hội mang lại hiệu quả tuyệt vời là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý không có hai mạng xã hội nào có cùng chung mục đích, cách thức sử dụng.

Chẳng hạn người dùng Twitter có xu hướng chia sẻ đường link, có thông tin tổng quan, cơ bản, trong khi Facebooker lại thích “like, share, comment” và giới thiệu với bạn bè có cùng mối quan tâm.

Vậy nên, làm nội dung cho hai mạng xã hội này cần có sự điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng người dùng.

Sai lầm 9: Không SEO để thúc đẩy hiệu quả marketing

Dù SEO và người soạn nội dung marketing là hai lĩnh vực độc lập, nhưng có liên quan mật thiết. SEO sẽ giúp tăng lượng truy cập, tìm đến website đích, giảm chi phí marketing. Do vậy, khi làm nội dung, cần cân nhắc tới những từ khóa SEO chủ chốt sẽ mang lại hiệu quả cao.

BẠN CẦN THÊM THÔNG TIN ?

CHÚNG TÔI CAM KẾT TƯ VẤN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN VÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ CHO CÁC BẠN !

Các bạn vui lòng điền số điện thoại để nhận được tư vấn miễn phí.

Đối tác của chúng tôi

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ PHONG VÂN