Việt Nam bác cáo buộc phân biệt đối xử nhập cảnh

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam không phân biệt đối xử với người từ nước khác đến khi áp dụng các biện pháp ngăn Covid-19.

"Các biện pháp vừa qua của Việt Nam được đưa ra căn cứ theo diễn biến tình hình, phù hợp với các quy định của Điều lệ Y tế Quốc tế, được triển khai trên nguyên tắc không phân biệt", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, cho biết trong thông cáo ngày 20/3. 

Bà Hằng bình luận về ý kiến cho rằng Việt Nam có phân biệt đối xử trong việc điều chỉnh các quy định nhập cảnh nhằm phòng chống Covid-19.

Theo người phát ngôn, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến nhanh, phức tạp trên thế giới, nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có các quốc gia ASEAN, đã đưa ra các biện pháp hạn chế ở các mức độ khác nhau đối với việc nhập cảnh của người nước ngoài.

Tại Việt Nam, các biện pháp giám sát và cách ly y tế bắt buộc được áp dụng chung cho cả người Việt Nam và người nước ngoài, nhằm mục tiêu đảm bảo an toàn và sức khỏe cho công dân Việt Nam cũng như người nước ngoài tại Việt Nam, phòng, chống, ngăn ngừa và kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến dịch, kịp thời đưa ra những điều chỉnh phù hợp khi tình hình thực tế cho phép.

Hiện mỗi ngày có khoảng 1.700 người nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, nhân viên Trung tâm kiểm dịch phải làm việc 24/24. Ảnh: Hữu Khoa

Người nhập cảnh qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Sài Gòn. Ảnh: Hữu Khoa.

Việt Nam hiện ngừng nhập cảnh với người đến từ hoặc đi qua các nước khu vực Schengen, Vương quốc Anh và Bắc Ireland; dừng cấp thị thực với người nước ngoài. Các trường hợp được miễn thị thực hoặc có giấy miễn thị thực cấp cho người gốc Việt và thân nhân, cùng một số trường hợp đặc biệt khác (như chuyên gia, nhà quản lý doanh nghiệp, lao động tay nghề cao) khi nhập cảnh phải có giấy xác nhận không dương tính với nCoV. 

Đồng thời, Việt Nam dừng chính sách miễn thị thực với người gốc Việt và thân nhân của họ đang cư trú ở Hàn Quốc và Italy; dừng miễn thị thực đơn phương với công dân các nước Belarus, Nga và Nhật Bản, từ 12h ngày 21/3. Người nhập cảnh từ Mỹ, các nước châu Âu, Đông Nam Á (ASEAN) sẽ được cách ly tập trung. 

"Việt Nam đánh giá cao và mong muốn tiếp tục nhận được sự thông hiểu, chia sẻ, phối hợp chặt chẽ hơn nữa của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong việc triển khai những quyết định khó khăn này", bà Hằng nói. 

Người phát ngôn cho hay trên tinh thần nhân đạo, người nước ngoài tại Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết. Việt Nam cũng đánh giá cao hợp tác của các quốc gia và vùng lãnh thổ trong hỗ trợ công dân Việt Nam ở các nước này.

"Chúng tôi mong tinh thần nhân đạo, công bằng, không phân biệt đối xử sẽ được tiếp tục duy trì và nhân rộng để công dân của tất cả các quốc gia và vùng lãnh thổ dù ở đâu cũng được đảm bảo an ninh, an toàn và chăm sóc sức khỏe thuận lợi", bà Hằng nói.

Tính đến ngày 20/3, Việt Nam ghi nhận 85 ca dương tính với nCoV. Trong số các ca mới phát hiện, có 7 người trở về từ Anh, một từ Pháp và một qua Istanbul. 

Từ khi Việt Nam thực hiện các biện pháp phòng chống Covid-19 đến ngày 19/3, tại sân bay Nội Bài, hơn 463.300 lượt người nhập cảnh, với hơn 4.400 chuyến bay. Gần 5.000 công dân Việt Nam và 227 người nước ngoài được cách ly. Việt Nam đã từ chối nhập cảnh 34 người nước ngoài đến từ vùng dịch hoặc đi qua vùng dịch trong 14 ngày. Tại TP HCM, Chủ tịch UBND thành phố ngày 19/3 cho biết hiện mỗi ngày có 1.300-1700 người nhập cảnh ở sân bay Tân Sơn Nhất, trong 10 ngày tới có khoảng 17.000 người.

BẠN CẦN THÊM THÔNG TIN ?

CHÚNG TÔI CAM KẾT TƯ VẤN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN VÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ CHO CÁC BẠN !

Các bạn vui lòng điền số điện thoại để nhận được tư vấn miễn phí.

Đối tác của chúng tôi

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ PHONG VÂN