Xe buýt điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng chính thức lăn bánh
Sáng nay 20/10, xe buýt điện VinFast đã chính thức chạy thử nghiệm trên đường nội khu của nhà máy.
Đây là mẫu ôtô điện đầu tiên của hãng xe Việt được lộ diện hoàn chỉnh. Trước đây, các mẫu xe điện vận chuyển hành khách chỉ là dạng cỡ nhỏ hoặc sử dụng trong các khu nội bộ.
Kiểu dáng, thiết kế của mẫu xe buýt này không khác biệt nhiều so với phần lớn xe buýt trên thị trường. Ngoại thất của xe sử dụng tone màu xanh lá làm chủ đạo, đi kèm một vài đường kẻ màu xanh lam để nhấn mạnh đây là mẫu xe xanh, thân thiện với môi trường.
“Logo chữ “V” đặc trưng, biểu tượng cho hãng xe Việt xuất hiện ở cả phía trước và sau xe. Đáng chú ý, phía đuôi xe buýt điện còn có chữ “Green” gắn nổi rất dễ nhận biết ở góc dưới cùng bên phải, biểu tượng của sự thân thiện với môi trường – “Vì tương lai xanh” mà chúng tôi hướng đến khi quyết định sản xuất các sản phẩm xe điện.
Chữ “Green” gắn nổi rất dễ nhận biết ở góc dưới cùng bên phải, biểu tượng của sự thân thiện với môi trường – “Vì tương lai xanh” – Ảnh: B.C
“Trái tim” của xe là khối động cơ điện đặt phía sau đi kèm khối pin 281 kWh. VinFast không công bố sức mạnh cụ thể của động cơ này. Theo chia sẻ của VinFast, xe có thể di chuyển quãng đường 220-260 km với khối pin đầy. Nếu sử dụng trạm sạc 150 kW, xe cần 2 giờ để sạc đầy pin.
Điều khác biệt, ấn tượng lớn nhất của xe này là không phát thải, không gây tiếng ồn. Khách đi xe cũng như những người cùng tham gia giao thông sẽ không cảm thấy bị say xe hay khó chịu bởi mùi xăng dầu, tiếng ồn”, vị này cho hay.
Chạy thử nghiệm xe buýt điện. Ảnh: B.C
Theo VinFast, các công nghệ trên xe gồm hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn, hệ thống màn hình thông tin giải trí, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi…
Xe điện vẫn chưa phổ biến tại Việt Nam. Ngoài thân thiện với môi trường, xe điện còn có ưu điểm là vận hành êm ái, không tạo ra tiếng ồn. Nhược điểm của xe điện là phải phụ thuộc vào trạm sạc cũng như thời gian sạc lâu hơn nhiều so với việc đổ xăng của xe sử dụng động cơ đốt trong.
Các chuyên gia cho rằng dù chưa công bố chi tiết các loại thiết bị, động cơ, hay pin trang bị cho xe nhưng qua hình ảnh ngoại thất, cho thấy hãng xe Việt tiếp tục hợp tác với những đối tác hàng đầu thế giới khi logo ZF – một ông lớn trong ngành công nghiệp ô tô – xuất hiện ở mâm xe.
Nhiều chuyên gia đánh giá các sản phẩm của Vingroup đều là các sản phẩm thông minh. Ảnh: B.C
Đại diện đơn vị này cũng cho biết trên xe còn được trang bị nhiều công nghệ hiện đại để đảm bảo an toàn cũng như cung cấp các dịch vụ tiện lợi cho khách hàng như: hệ thống kiểm soát hành vi của người lái, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn (lái xe không tập trung, buồn ngủ, mệt mỏi); bảng điện tử thông báo điểm dừng sắp tới; Wifi miễn phí, hệ thống màn hình thông tin giải trí…
Ngoài ra, trên xe còn có USB sạc điện, camera an ninh, camera hành trình trước, camera cảnh báo khi lùi, camera quan sát bên phải khi dừng đỗ.
Hai bên hông được thiết kế với tấm thép có những khe hở chạy ngang thân vừa có tác dụng tản nhiệt vừa tạo điểm nhấn cho phần ngoại thất. Ảnh: B.C
Bên cạnh việc cơ bản hoàn thiện sản xuất xe, hiện VinBus – đơn vị vận hành xe buýt điện của Vingroup đã tuyển dụng đội ngũ nhân sự và tiến hành xây dựng cơ sở vật chất, phương tiện… để sớm đưa vào vận hành sau khi có sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trước tiên, VinBus sẽ tập trung vận hành tại Hà Nội, TP.HCM và Phú Quốc với số lượng xe khoảng từ 150-200 xe. Thời gian hoạt động dự kiến từ 05h – 22h hàng ngày, bình quân 10-20 phút một lượt xe.
Tân binh” buýt điện một lần nữa khẳng định định hướng đầu tư và phát triển các sản phẩm xanh, thân thiện với môi trường của hãng xe Việt.. Ảnh: B.C
Những xe buýt điện đầu tiên của VinFast sẽ được vận hành bởi Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus (thuộc Vingroup). VinBus sẽ cho ra đời App VinBus kết hợp cùng VinID hỗ trợ thông tin mạng lưới tuyến xe buýt của toàn thành phố, giúp hành khách tra cứu thông tin tuyến đi tối ưu nhất.
Tất cả các tuyến buýt sẽ đi từ trạm (depot) kết nối vào trung tâm thành phố, đi qua các điểm trung chuyển lớn tập trung đông dân cư như bến xe, trường học, khu độ thị, bệnh viện, trung tâm thương mại….