Cuộc chiến giành quyền thừa kế của Samsung và khoản thuế 7 tỷ USD

Cuộc chiến giành quyền thừa kế của Samsung và khoản thuế 7 tỷ USD

Cái chết của Lee Kun-Hee chắc chắn sẽ kích hoạt cuộc chiến giành quyền thừa kế của Samsung. Theo đó, bất kỳ ai thừa kế tài sản của Lee Kun-Hee sẽ phải đối mặt với khoản thuế thừa kế trị giá 7 tỷ USD, có thể buộc các con của ông phải giảm cổ phần của họ tại Samsung.

Former Samsung insider takes on Korean conglomerate - CNN.com

Samsung thông báo về sự ra đi của ông Lee Kun Hee nhưng không giải thích cụ thể nguyên nhân cái chết. Ông Lee đã phải nằm liệt giường kể từ khi trải qua một cơn đau tim từ năm 2014.

Khi ông lên nắm quyền lãnh đạo tập đoàn Samsung vào năm 1987 sau cái chết của người cha – nhà sáng lập Lee Byung Chul, nhiều người phương Tây chỉ biết đến thương hiệu này với tư cách là nhà sản xuất tivi là lò vi sóng giá rẻ.

 

Ông Lee Kun Hee đã thúc đẩy công ty không ngừng vươn lên trên lĩnh vực công nghệ. Vào đầu thập niên 1990, Samsung đã vượt qua các đối thủ Nhật Bản và Mỹ để trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực chíp nhớ.

 

Công ty cũng thống trị thị trường màn hình phẳng sau khi đây trở thành xu hướng mới và sau đó chinh phục thị trường điện thoại di động từ trung cấp đến cao cấp.

Samsung Electronics ngày nay là một trong những trụ cột của nền kinh tế Hàn Quốc và là một trong những công ty chi nhiều tiền nhất cho nghiên cứu và phát triển. Cho đến khi qua đời, ông Lee là người giàu nhất Hàn Quốc.

Ông Lee Kun-Hee có một con trai và ba con gái, con trai cả Lee Jae-yong , con gái thứ hai Lee Boo-jin (hiện là chủ tịch của khách sạn The Shilla), con gái thứ ba Lee Seo-hyun (hiện là phó chủ tịch tập đoàn Samsung) và Lee Yoon-hin. Kể từ những năm 1990, chủ tịch Samsung đã điều tra đầu óc kinh doanh của một con trai và ba con gái.

Không giống như cha mình, dù Lee Kun-Hee thích con trai cả Lee Jae-yong hơn nhưng ông luôn có xu hướng “nâng gu” cho người kế vị và chưa bao giờ tuyên bố sẽ một mình thừa kế ngành công nghiệp Samsung nếu có con. Trong bốn người, Lee Kun-Hee yêu cô con gái nhỏ Lee Yoon Hyung của mình nhất, nhưng cái chết bất ngờ của Lee Yoon Hyung vào năm 2005 đã buộc Li Lee Kun-Hee phải tập trung vào những lựa chọn thay thế khác.

Con trai cả của ông, phó chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, đã nắm quyền điều hành công ty kể từ khi ông bị đau tim vào năm 2014.

Ngay cả khi Lee Kun-Hee vắng mặt liên tục vì tình trạng sức khỏe của mình trong những năm cuối cùng, ông vẫn có quyền kiểm soát rất lớn đối với công ty. Khi Samsung cố gắng chuyển giao quyền kiểm soát triều đại cho con trai duy nhất của mình, phó chủ tịch 52 tuổi Lee Jae-yong, nó đã ngay lập tức làm lộ ra thương vụ tai tiếng giữa Lee Jae-yong và Choi Soon-sil.

Lee Jae-yong đã bị kết án 5 năm tù vì tội hối lộ, tham ô và các tội danh khác sau khi ông vướng vào một vụ bê bối liên quan đến sự sụp đổ của cựu Tổng thống Park Geun-hye vào năm 2017. Sau đó, được kháng cáo về tội danh nghiêm trọng nhất và được trả tự do một năm sau đó.

Vào ngày 7/5/2020, Lee Jae-yong tuyên bố sau khi mãn hạn tù rằng ông sẽ chấm dứt hệ thống thừa kế gia đình của Samsung và sẽ không chuyển giao quyền quản lý công ty cho các con của mình. Lee Jae-yong có một con trai trưởng thành và một con gái tuổi teen. Cuộc hôn nhân cuối cùng của ông kết thúc vào năm 2009.

Động thái này của Lee Jae-yong được người ngoài hiểu là tuyên bố chấm dứt mô hình kế thừa theo huyết thống trong quản lý gia đình của Samsung. Nhưng một số người hoài nghi cho rằng, đây chỉ là chiêu PR nhằm quảng bá hình ảnh của Samsung. Vào ngày 1/9, Văn phòng Công tố Quận Trung tâm Seoul của Hàn Quốc đã chính thức khởi kiện Lee Jae-yong với cáo buộc thao túng cổ phiếu và vi phạm quỹ tín thác, người kế nhiệm Samsung bị buộc tội trốn thuế.

Cái chết của Lee Kun-Hee chắc chắn sẽ kích hoạt cuộc chiến giành quyền thừa kế của Samsung. Theo một báo cáo do Ernst & Young đưa ra, thuế thừa kế của Hàn Quốc đứng trong top đầu trên thế giới. Mức thuế cao nhất, cao hơn 45% ở Pháp và 40% ở Vương quốc Anh và Mỹ, bằng với Đức và Thụy Sĩ. Mức thuế tối thiểu là 18% và mức thuế tối đa trên 25 triệu USD là 50%.

Theo đó, bất kỳ ai thừa kế tài sản của Lee Kun-Hee sẽ phải đối mặt với khoản thuế thừa kế trị giá 7 tỷ USD, có thể buộc các con của ông phải giảm cổ phần của họ tại Samsung.

BẠN CẦN THÊM THÔNG TIN ?

CHÚNG TÔI CAM KẾT TƯ VẤN ĐẦY ĐỦ THÔNG TIN VÀ HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ CHO CÁC BẠN !

Các bạn vui lòng điền số điện thoại để nhận được tư vấn miễn phí.

Đối tác của chúng tôi

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ QUỐC TẾ PHONG VÂN